Logo là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, được thiết kế để dạy cho trẻ em các khái niệm cơ bản về lập trình và toán học. Logo cho phép người dùng điều khiển một con rùa ảo trên màn hình, và sử dụng các câu lệnh để vẽ các hình khác nhau.
Hocvn sẽ cùng bạn tìm hiểu về Các Câu Lệnh Vẽ Hình Trong Logo Lớp 5, và cách kết hợp chúng để tạo ra các hình phức tạp hơn.
Các Câu Lệnh Vẽ Hình Trong Logo Lớp 5
Để vẽ hình trong logo, chúng ta cần biết các câu lệnh sau:
- FD x: Di chuyển con rùa về phía trước x đơn vị.
- BK x: Di chuyển con rùa về phía sau x đơn vị.
- RT a: Quay con rùa sang phải a độ.
- LT a: Quay con rùa sang trái a độ.
- PU: Nâng bút lên, không vẽ khi di chuyển.
- PD: Hạ bút xuống, vẽ khi di chuyển.
- CS: Xóa màn hình và đặt con rùa về vị trí ban đầu.
Ví dụ, để vẽ một đoạn thẳng dài 100 đơn vị, ta có thể dùng câu lệnh:
FD 100
Để vẽ một hình vuông cạnh 50 đơn vị, ta có thể dùng các câu lệnh:
REPEAT 4 [FD 50 RT 90]
Câu lệnh REPEAT n [các câu lệnh] có nghĩa là lặp lại các câu lệnh trong dấu ngoặc vuông n lần.
Các hình đơn giản
Sử dụng các câu lệnh cơ bản, chúng ta có thể vẽ được các hình đơn giản như tam giác, hình thoi, ngũ giác, lục giác, v.v. Dưới đây là một bảng biểu thể hiện cách vẽ các hình đó, với cạnh là 50 đơn vị:
Hình | Các câu lệnh |
Tam giác | REPEAT 3 [FD 50 RT 120] |
Hình thoi | REPEAT 2 [FD 50 RT 60 FD 50 RT 120] |
Ngũ giác | REPEAT 5 [FD 50 RT 72] |
Lục giác | REPEAT 6 [FD 50 RT 60] |
Bát giác | REPEAT 8 [FD 50 RT 45] |
Chín giác | REPEAT 9 [FD 50 RT 40] |
Mười giác | REPEAT 10 [FD 50 RT 36] |
Các hình phức tạp
Để vẽ các hình phức tạp hơn, chúng ta có thể kết hợp các hình đơn giản lại với nhau, hoặc sử dụng các công thức toán học để tính toán các góc và độ dài cạnh. Dưới đây là một số ví dụ về các hình phức tạp:
- Hình sao: Để vẽ một hình sao có n cánh, ta có thể dùng công thức sau:
REPEAT n [FD x RT (180 – 360/n)]
Trong đó, x là độ dài cạnh của hình sao, và n là số cánh. Ví dụ, để vẽ một hình sao có 5 cánh, ta có thể dùng câu lệnh:
REPEAT 5 [FD 50 RT 144]
- Hình tròn: Để vẽ một hình tròn có bán kính r, ta có thể dùng công thức sau:
REPEAT 360 [FD (r*PI/180) RT 1]
Trong đó, PI là hằng số pi (π) xấp xỉ bằng 3.14. Ví dụ, để vẽ một hình tròn có bán kính 25 đơn vị, ta có thể dùng câu lệnh:
REPEAT 360 [FD (25*PI/180) RT 1]
- Hình hoa: Để vẽ một hình hoa có n cánh, ta có thể dùng công thức sau:
REPEAT n [REPEAT 360 [FD (r*PI/180) RT 1] RT (360/n)]
Trong đó, r là bán kính của mỗi cánh hoa, và n là số cánh. Ví dụ, để vẽ một hình hoa có 6 cánh, ta có thể dùng câu lệnh:
REPEAT 6 [REPEAT 360 [FD (25*PI/180) RT 1] RT 60]
Kết luận
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về Các Câu Lệnh Vẽ Hình Trong Logo Lớp 5, và cách kết hợp chúng để tạo ra các hình phức tạp hơn. Logo là một ngôn ngữ lập trình thú vị và hữu ích, giúp chúng ta phát triển tư duy logic và khả năng sáng tạo. Hocvn chúc các bạn vui vẻ và thành công với logo!
Xem thêm:
Tri Thức Cộng Đồng – bảng giá viết thuê luận văn thạc sĩ
Những thiết bị âm thanh ánh sáng sân khấu gồm những gì?