Top 3 Điều Bạn Nên Biết Về Công Thức Hóa Học Của Than

Công thức hóa học của than là một trong những kiến thức quan trọng trong ngành hóa học. Rất nhiều người đang quan tâm đến hóa thạch hoặc những người đang nghiên cứu về hóa học tìm hiểu về nó.

Nếu bạn vẫn chưa nắm được hoặc chưa hiểu rõ về than là gì thì dưới đây sẽ là những thông tin cơ bản về vấn đề này tại Bsports.

Tìm hiểu chung về công thức hóa học của than

sZJCd7hHLggB3YSIRNGw7BlyzzPcFxNlCU5SzApxrWbWl4CgizDQ2yiWxYDisOfy1gYWM

Nguyên tố Cacbon là thành phần chính trong than

Đây là một trong những nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp cũng như trong việc nghiên cứu hóa học đang được nhiều sinh viên và nhà nghiên cứu quan tâm. Công thức hóa học của than cũng là một trong những điều được quan tâm hàng đầu.

Than chỉ có một nguyên tố duy nhất là Cacbon và có thể hiểu rằng than chính là Cacbon nên CTHH của than rất đơn giản. Cacbon là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn, ký hiệu C, số nguyên tử 6 và nguyên tử khối bằng 12, thuộc nguyên tố phi kim với hóa trị 4. Cacbon chủ yếu xuất hiện ở dạng bột và xuất hiện chính trong than. 

Đối với loại than đá

Than đá là một loại đá trầm tích có màu đen hoặc màu nâu đen có thể đốt cháy được. Vì ở than có chứa các chất: Cacbon, Hydro, Sulfur (lưu huỳnh),… và nhiều tạp chất khác nên CTHH của than đá có thể được biểu diễn bằng CxHySz. Trong đó thì chủ yếu  Cacbon liên kết mạch thẳng.

Than đá có thành phần chủ yếu là Cacbon (thường chiếm từ 50-98% tổng khối lượng). Cacbon trong công thức hóa học của than đá có thể cháy được để tạo ra năng lượng. Lưu huỳnh cũng có mặt trong than đá, chúng sẽ tạo ra khí thải ô nhiễm hoặc khói khi than đá bị đốt.

Đối với loại than chì (Graphite)

Than chì là một trong những dạng thù hình ở Cacbon bao gồm Cacbon vô định hình, than chì và kim cương. Than chì sẽ được tạo ra khi các nguyên tử Cacbon hình thành tạo nên cấu trúc tinh thể lục giác. Vậy có nghĩa rằng than chì có cùng thành phần với Cacbon nên công thức hóa học của than chì là C. 

Một số khoáng chất tự nhiên có chứa than chì như: thạch anh, calcit, mica, thiên thạch chứa sắt và tuamalin.

Đối với loại than hoạt tính 

Về cơ bản than hoạt tính là một dạng Cacbon, nó được xử lý để tạo ra những lỗ rỗng rất bé với thể tích nhỏ để diện tích bề mặt được tăng lên cho dễ hấp phụ cũng như tăng cường các phản ứng than. Công thức hóa học của than hoạt tính rất đơn giản

Than hoạt tính chủ yếu gồm các nguyên tố Cacbon ở dạng vô định hình hay dạng bột, một phần nữa có ở dạng tinh thể vụn grafite. Vậy nên CTHH của than hoạt tính là C. 

Đối với loại than gỗ

Còn được biết đến dưới dạng công thức hóa học của than củi là một chất có màu đen, rất nhẹ. Các thành phần chính trong than gỗ Cacbon, Hydro, Nito, Oxi. CTHH của than go cũng là C vì than gỗ cũng chỉ có thành phần chủ yếu duy nhất là Cacbon.

Có thể thấy thành phần trong than gỗ có nhiều nét tương đồng với các công thức khá vì chúng đều cùng một dạng giống như Cacbon. Còn về cấu trúc thì mỗi loại than sẽ khác nhau vì ở mỗi loại than ngoài Cacbon ra thì sẽ có thêm những thành phần khác nhau kết hợp với nó.

Công thức hóa học của phèn than

Phèn than hay còn được gọi phổ biến với tên phèn chua (Kali alum) là muối sunfat kép ở kali và nhôm. CTHH của phèn than là KAl(SO4)2 và thường thấy ở dạng ngậm nước KAl(SO4)2.12H2O. Đây được xem như là dạng phức tạp trong các công thức của than trong tự nhiên.

Nguồn gốc trong tự nhiên của than

yqNf44kW keuFbK2Vaqi8ZF9BEox87muXI2BjGa1I5uKo1Z7 yd7 63 hGt5Oala9g u 1NDFQqiYHucALB OVOw5GSekTUrG6S1DHfLmFji064pbeT0O3thc0WnmLHXVEWmbSqv6zoc

Tìm hiểu về nguồn gốc có trong tự nhiên của các loại than

Bên cạnh việc tìm hiểu sơ qua về công thức hóa học của than thì những tìm hiểu về nguồn gốc cũng là một điều quan trọng bạn nên biết:

  • Than là một nhiên liệu được hình thành từ thực vật bị chôn vùi dưới lòng đất ở điều kiện thiếu oxy trong quá trình phân hủy, các nguyên tố khác trong thực vật như hydro, oxy,… sẽ bị oxy hóa và chỉ còn lại Cacbon.
  • Nguồn gốc về than đá: Than trải qua các giai đoạn phức tạp sẽ trở thành than đá. Chúng thường xuất hiện ở các tầng đá gồm nhiều lớp khoáng chất (mạch mỏ). 
  • Nguồn gốc về than chì: Than chì được hình thành khi lớp vỏ trái đất và lớp phủ phía trên chịu nhiệt độ và áp suất cao. Có thể tìm thấy trên bề mặt trái đất có các mỏ đá vôi chịu nhiệt cùng với áp suất do biến chất.
  • Nguồn gốc về than hoạt tính: Một dạng công thức hóa học của than khi mà Cacbon đã được xử lý với oxi ở nhiệt độ cao ở môi trường yếm khí. Được sản xuất hoàn toàn từ các chất liệu tự nhiên như củi, tre, gáo dừa, vỏ trấu. 
  • Nguồn gốc ở phèn than: Những khoáng chất có nguồn gốc từ tự nhiên, chủ yếu ở dạng đóng cặn và đóng đá.

Ứng dụng của than trong đời sống

oVleSC6jooIgUrKrxFY8uvMpHoMEjEFQcYv3jwbVHm97uJ9m4zM6DxcHOKPOP5q4bv4sglU4yIJKt7FvRftdV8i92Go c7s00Z6jVmFROvl GMQM f

Ứng dụng vô cùng hữu hiệu của nguồn nguyên liệu này trong đời sống

Than được biết như một trong những nguồn năng lượng rất linh hoạt, an toàn, dễ sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu ngay những ứng dụng về than sau khi đã tìm hiểu về công thức hóa học của than dưới đây.

  • Ứng dụng than đá: Để tạo ra khí Cacbon mono oxit và khí hydro, nguồn khí này sẽ được chuyển đổi thành xăng, dầu diesel. 
  • Ứng dụng than chì: Chủ yếu sử dụng trong công nghiệp luyện kim tạo ra các vật liệu dẫn điện, chống nhiệt. Graphit còn được sử dụng để làm bút chì.
  • Ứng dụng về than hoạt tính: Nó được dùng để lọc nước, khử mùi, lọc không khí. Ngành y được sử dụng để điều trị các ca ngộ độc bia rượu. 
  • Ứng dụng phèn than: Làm trong nước đục, sản xuất vải chống cháy và bột nở.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về công thức hóa học của than, nguồn gốc và ứng dụng của than trong đời sống. Đội ngũ nhà cái Bsports mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích trong việc nghiên cứu cũng như học tập của các bạn.

Xem thêm:

Địa chỉ học đàn piano tại Quận 7 chất lượng nhất

Kế Toán Tổng Hợp: Tầm Quan Trọng và Công Việc Chi Tiết Trong Doanh Nghiệp

Khoá Học Kế Toán Tổng Hợp Thực Hành Cấp Tốc

Hướng Dẫn Sử Dụng Que Test Ma Túy 5 Chân

Related Posts

AD 4nXcX1xoxekkbXR4bNCBt5lcuWyz9jX4uW tExgDX3T gXPvYDKwvCtsXGwu8p10EfnHE1QXJbnZOGHFRIQ GdH8NkBybNRO2SlAlAvKCOIY5GwBTp Z4AAliFVpceViZdNrd2jWB3XavM gs0QhfxYA7vgkeyAx8dbRIYUjjyyJ1liKhXTQ

Giới thiệu về Tiên Hiền Thư Viện – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Truyện Ngôn Tình

Trong thế giới văn học phong phú của thể loại truyện ngôn tình, không thể không nhắc đến Tiên Hiền Thư Viện – một địa chỉ quen…

AD 4nXeig08h2EIRZ8kYX0ThQMP4m3FpBBOP1wCohSTFDwrHlYcvvWPD2Jp 1KpPTqBO4kwhojXDuMWG0vgswLgWgcBMUfc308OeSZWYn4p8ts62zzRfKFxUkpkrIwvqMm4PKhpSz92VVQrkVeZj2oLPZdDUpx0keyK0dvpWF68W1bfy8UkX5rRg

Cung cấp những bí quyết cực hay cải thiện chơi Liêng tại 33Win

Liêng 33Win hiện đang là một trong những trò chơi bài được ưa chuộng nhất. Nếu bạn chỉ coi đây là một hình thức giải trí đơn…

AD 4nXdosnOFU60BS6aG2qqYWOpOLNiPm7tJPHtw4Q MeTqa5oc71VObSoneGMksuMw4 O9JyfvxPCinAo1q 90dnejO6t0vSBQMnFfegWOmswu5wOf50iCJNSToa58jzECuEgzowxUTRCpOC1krVSMC90UTtwYNkeyqGUGzK k7RgDL4JMsOaP3A

TOP 10+ game hay trên iOS/ Android miễn phí 2024

Thị trường game mobile ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang đến cho người chơi nhiều lựa chọn thú vị và hấp dẫn. Nếu bạn đang phân…

AD 4nXfmU7JE7YvD2hgzLCK43oksmRm2 xw1aVZNmu2AhrF089qQsL6s1KgSHk896iqtYHttJ92mvv2TI3xJLHL7AJDGmIk5Qm4Ui186mZdMH3Fp6nvDMJqvml6ZawPhqn0HGSnVFoTajCEo1GI5a55wPxxV8Da2keyd4gI 07VHB4nB6TES 9T g

The POET: Điểm hẹn của những tâm hồn yêu thơ và văn học

Thepoetmagazine mang đến nội dung đa dạng như thơ ca, câu nói hay, hướng dẫn học văn,… Diễn đàn tạo nên cộng đồng yêu văn học, là…

AD 4nXe6edgwVyRLRmOGeuPP4pXK1Act3If47ICq0AG vnt1EnI1w3iC9lZdsEgDHINTL zScS86g3Cx7VvKGwrjwz7ClmZ7TvJMfH GLmwDwyFuT2TzJv5CRWJWHao4WCVK F3NNeM 5a3Ejdcco8PN9dtlVkkey I1QoJdHLlI5O9nOQFEmzQ

Truy cập The POET khám phá văn hóa Việt qua thơ văn và ca dao tục ngữ

Thepoetmagazine giúp người dùng khám phá văn hóa dân tộc Việt Nam thông qua kho tàng thơ văn và ca dao tục ngữ. Đây là một trong…

Nên Học Cao Đẳng Hay Đại Học? ⚡️ Hệ Nào Có Tương Lai Hơn?

Bài viết giải đáp nên học cao đẳng hay đại học, hi vọng sẽ giúp các bạn cân nhắc, đánh giá năng lực, sở thích và lựa chọn hệ học phù hợp nhất