Có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học thì có kiếm việc được không?

Có thể nói, chứng chỉ IELTS là một trong những bằng ngoại ngữ rất cần thiết ở thời điểm hiện tại. Người sở hữu được chứng chỉ này sẽ có nhiều cơ hội việc làm, thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên, nếu có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học thì sẽ như thế nào? Sẽ kiếm được việc làm hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học có sao không?

IELTS là chứng chỉ tiếng Anh dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người dùng và chứng chỉ này được toàn cầu công nhận. Việc có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học cũng không phải là một vấn đề hiếm thấy và cũng không có gì to tát. Tuy nhiên, nếu không có bằng đại học, thậm chí là bằng trung học phổ thông sẽ ảnh hưởng đến cơ hội nghiệp của bạn.

Cụ thể, bằng học sẽ rất quan trọng ở những ngành nghề như ý tế, luật, kỹ thuật và nghiên cứu. Vì thế, nếu bạn muốn làm ở những vị trí công việc liên quan đến những ngành nghề này mà không có bằng đại học sẽ làm một trở ngại rất lớn đối với bạn.

Còn đối với những ngành còn lại như kinh tế, doanh nghiệp chỉ đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng thực tế và tiếng Anh. Chính vì thế, IELTS sẽ là một lợi thế, bởi chứng chỉ này sẽ giúp bạn chứng minh được trình độ tiếng Anh của bản thân, mở ra cơ hội việc làm.

Kết luận, việc có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học không quá quan trọng. Chỉ cần bạn có kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm thực chiến bạn vẫn dễ dàng tìm kiếm những cơ hội việc làm và thăng tiến trong sự nghiệp.

co bang ielts nhung khong co bang dai hoc 1

2. Một số bất lợi khi không có bằng đại học

Dù không có bằng đại học không ảnh hưởng quá lớn đến sự nghiệp, tuy nhiên vẫn sẽ có một số bất lợi như sau nếu mọi người không đi đúng hướng.

  • Hạn chế cơ hội nghề nghiệp: Một số công việc bắt buộc yêu cầu bằng đại học như: y tế, giáo viên, kỹ thuật, luật sư,.. Nếu không bằng đại học chứng minh trình độ bạn sẽ không được tiếp nhận làm việc. 
  • Hạn chế thăng tiến: Ở một số lĩnh vực nghề nghiệp, bằng đại học sẽ lại là yếu tố quan trọng để tiến xa hơn trong sự nghiệp. Bạn sẽ khó khăn trong việc tiến cử, thăng chức vào những vị trí cao như quản lý nếu không có bằng đại học.
  • Mức lương và lợi ích: Bằng đại học có thể tác động đến mức lương và những lợi ích của bạn trong công việc. Nhiều doanh nghiệp chi trả mức lương cao cho những ứng viên có trình độ đại học.
  • Hạn chế trong học tập: Bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn tiếp tục học tập ở những chương trình cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ bởi muốn đăng ký học những chương trình học này, bắt buộc phải có bằng đại học mới được đăng ký.

Tuy nhiên, những điều trên không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể thành công và thăng tiến trong sự nghiệp. Bởi rất nhiều doanh nghiệp, rất nhiều ngành nghề coi trọng năng lực hơn bằng cấp. Họ đòi hỏi những ứng viên có sự sáng tạo, kỹ năng thực tiễn, tư duy linh hoạt hơn là so sánh bằng cấp. 

3. Có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học làm được việc gì?

Hiện tại, có rất nhiều cơ hội việc làm mà không cần bằng đại học, hãy cùng tìm hiểu xem đó là những công việc gì nhé.

3.1. Du học

Với chứng chỉ IELTS, có thể lựa chọn đi du học. Lựa chọn đất nước phát triển như Anh, Mỹ, Hàn Quốc,… Có chứng chỉ IELTS bạn sẽ rút ngắn thời gian học tập và dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới. Ở những nước phát triển, bạn sẽ mở mang kiến thức, nâng tầm hiểu biết. Đồng thời, mở ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp hơn trong tương lai.

co bang ielts nhung khong co bang dai hoc 2

Tham khảo ngay khóa học IELTS tại Bác sĩ IELTS để có cơ hội học tập và phát triển ở các quốc gia trên toàn thế giới nhé. 

3.2. Đi xuất khẩu lao động

Hiện nay có rất nhiều công việc yêu cầu tiếng Anh chứ không yêu cầu bằng cấp. Bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các quốc gia phát triển như Singapore, Hà Lan, Úc. Với trình độ tiếng Anh cao, sẽ có cơ hội ứng tuyển những công việc tốt, mức lương sẽ được gia tăng. Chính vì thế, bằng cấp không còn là quan trọng nếu bạn giỏi tiếng Anh vì bạn có thể làm việc ở nước ngoài.

3.3. Công ty biên, phiên dịch

Nếu không có bằng đại học nhưng có bằng IELTS bạn có thể xem xét công việc biên/ phiên dịch này. Các công việc liên quan đến dịch thuật như dịch sách, dịch quảng cáo, phiên dịch hồ sơ hoặc thậm chí là phiên dịch cho các đối tác, khách hàng,.. Các công việc này không đòi hỏi bằng đại học mà yêu cầu quan trọng là phải giỏi tiếng Anh. Nên chính vì thế, bằng IELTS là điểm cộng rất lớn cho lĩnh vực này.

3.4. Nhân viên phục vụ nhà hàng

Lựa chọn làm nhân viên phục vụ cho những nhà hàng, khách sạn cao cấp, quốc tế thì giỏi tiếng Anh là một lợi thế. Công viên này không đòi hỏi phải có bằng đại học, họ chỉ cần giỏi giao tiếp tiếng Anh, có thể tự tin trao đổi thông tin với khách hàng. Hoàn thành tốt công việc, bạn cũng sẽ có cơ hội phát triển và thăng chức làm quản lý trong tương lai.

3.5. Nhân viên hàng không

Ngành tiếp viên hàng không ở Việt Nam đang ngày càng phát triển. Các hãng bay phổ biến như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air,..  đa số đều tuyển những ứng viên có chứng chủ IELTS trên 5.5. Tuy nhiên, đó không phải là điều kiện duy nhất, mà là điều kiện đủ ở mỗi người. Và bạn cũng không cần phải lo lắng bởi khi không có bằng đại học, bạn vẫn có nhiều cơ hội việc làm tại các sân bay bởi ở đó có nhiều cơ hội việc làm ưu tiên những bạn có chứng chỉ IELTS.

co bang ielts nhung khong co bang dai hoc 3

3.6. Làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài

Khi có tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội làm việc với những doanh nghiệp nước ngoài, nhất là những môi trường làm việc sử dụng 100% là tiếng Anh thì chứng chỉ IELTS lại là một lợi thế.

Bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng cũng như dễ hòa nhập với môi trường làm việc quốc tế. Bên cạnh đó, điều kiện tuyển dụng của các nhà tuyển dụng nước ngoài cũng nới lỏng hơn trước hơn rất nhiều. Họ quan trọng khả năng làm việc hơn là bằng đại học.

4. Có bằng IELTS nhưng không có bằng cấp 3 làm được việc gì?

Một vấn đề khác cũng rất được nhiều bạn quan tâm đó chính là có bằng IELTS nhưng không có bằng cấp 3. Mặc dù, không có bằng cấp 3 sẽ hạn chế rất nhiều cơ hội nghề nghiệp nhưng nó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có việc làm.

Trên thực tế, có rất nhiều việc làm cho những bạn có bằng IELTS dù không có bằng cấp 3. Cụ thể là:

  • Nhân viên bán hàng
  • Biên tập viên nội dung tiếng Anh
  • Dịch thuật: Dịch phim, truyện, báo,..
  • Trợ giảng cho các trung tâm ngoại ngữ

Và còn vô số những công việc, ngành nghề khác chỉ cần có trình độ tiếng Anh, sử dụng tiếng Anh thành thạo thì chắc chắn sẽ không thiếu việc để bạn ứng tuyển.

Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bằng IELTS, các bạn có thể đến với website Bác sĩ IELTS để được giải đáp và tư vấn tất tần tật những thắc mắc của bản thân nhé. 

Vừa rồi là toàn bộ những thông tin liên quan đến thắc mắc “Có bằng IELTS nhưng không có bằng đại học”. Bằng đại học hiện nay đã không còn là yếu tố quan trọng để ta có thể tìm kiếm việc làm. Quan trọng là chúng ta phải viết trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm để có thể làm những công việc mà ta mong muốn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

[HƯỚNG DẪN] Cách Viết Sổ Liên Lạc Của Phụ Huynh

[TỔNG HỢP] Hình Ảnh An Toàn Giao Thông Cho Trẻ Em

[HƯỚNG DẪN] Cách Ủi Phù Hiệu Lên Áo Thể Dục

[HƯỚNG DẪN] Cách Làm Mô Hình Nguyên Tử Bằng Giấy

Related Posts

AD 4nXcX1xoxekkbXR4bNCBt5lcuWyz9jX4uW tExgDX3T gXPvYDKwvCtsXGwu8p10EfnHE1QXJbnZOGHFRIQ GdH8NkBybNRO2SlAlAvKCOIY5GwBTp Z4AAliFVpceViZdNrd2jWB3XavM gs0QhfxYA7vgkeyAx8dbRIYUjjyyJ1liKhXTQ

Giới thiệu về Tiên Hiền Thư Viện – Nơi Hội Tụ Tinh Hoa Truyện Ngôn Tình

Trong thế giới văn học phong phú của thể loại truyện ngôn tình, không thể không nhắc đến Tiên Hiền Thư Viện – một địa chỉ quen…

AD 4nXeig08h2EIRZ8kYX0ThQMP4m3FpBBOP1wCohSTFDwrHlYcvvWPD2Jp 1KpPTqBO4kwhojXDuMWG0vgswLgWgcBMUfc308OeSZWYn4p8ts62zzRfKFxUkpkrIwvqMm4PKhpSz92VVQrkVeZj2oLPZdDUpx0keyK0dvpWF68W1bfy8UkX5rRg

Cung cấp những bí quyết cực hay cải thiện chơi Liêng tại 33Win

Liêng 33Win hiện đang là một trong những trò chơi bài được ưa chuộng nhất. Nếu bạn chỉ coi đây là một hình thức giải trí đơn…

AD 4nXdosnOFU60BS6aG2qqYWOpOLNiPm7tJPHtw4Q MeTqa5oc71VObSoneGMksuMw4 O9JyfvxPCinAo1q 90dnejO6t0vSBQMnFfegWOmswu5wOf50iCJNSToa58jzECuEgzowxUTRCpOC1krVSMC90UTtwYNkeyqGUGzK k7RgDL4JMsOaP3A

TOP 10+ game hay trên iOS/ Android miễn phí 2024

Thị trường game mobile ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang đến cho người chơi nhiều lựa chọn thú vị và hấp dẫn. Nếu bạn đang phân…

AD 4nXfmU7JE7YvD2hgzLCK43oksmRm2 xw1aVZNmu2AhrF089qQsL6s1KgSHk896iqtYHttJ92mvv2TI3xJLHL7AJDGmIk5Qm4Ui186mZdMH3Fp6nvDMJqvml6ZawPhqn0HGSnVFoTajCEo1GI5a55wPxxV8Da2keyd4gI 07VHB4nB6TES 9T g

The POET: Điểm hẹn của những tâm hồn yêu thơ và văn học

Thepoetmagazine mang đến nội dung đa dạng như thơ ca, câu nói hay, hướng dẫn học văn,… Diễn đàn tạo nên cộng đồng yêu văn học, là…

AD 4nXe6edgwVyRLRmOGeuPP4pXK1Act3If47ICq0AG vnt1EnI1w3iC9lZdsEgDHINTL zScS86g3Cx7VvKGwrjwz7ClmZ7TvJMfH GLmwDwyFuT2TzJv5CRWJWHao4WCVK F3NNeM 5a3Ejdcco8PN9dtlVkkey I1QoJdHLlI5O9nOQFEmzQ

Truy cập The POET khám phá văn hóa Việt qua thơ văn và ca dao tục ngữ

Thepoetmagazine giúp người dùng khám phá văn hóa dân tộc Việt Nam thông qua kho tàng thơ văn và ca dao tục ngữ. Đây là một trong…

Nên Học Cao Đẳng Hay Đại Học? ⚡️ Hệ Nào Có Tương Lai Hơn?

Bài viết giải đáp nên học cao đẳng hay đại học, hi vọng sẽ giúp các bạn cân nhắc, đánh giá năng lực, sở thích và lựa chọn hệ học phù hợp nhất